หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด (บทคัดย่อ)  (อ่าน 32 ครั้ง)
Guest
kru_O
เรทกระทู้
« เมื่อ: 7 ส.ค. 18, 11:01 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อผลงานทางวิชาการ    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด
          ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
          ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน   นางสาวธัญมลภัทร์ นารี 
หน่วยงาน       โรงเรียนวัดหัวโพธิ์
          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒
         สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา   ๒๕๖๐

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ
ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ จำนวน ๙ เรื่อง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒  4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒560 โรงเรียนวัดหัวโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
จำนวน ๙ เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ประกอบกับแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๒ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ ข้อ

 
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
   ๑. แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด
ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ ๘๕.56/๘๓.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
   ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ
ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๒ เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
    3. ดัชนีประสิทธิผล ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ 0.7205 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ
ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 72.05
   4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด ชุด อ่าน เขียน ตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้น พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม