หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ความรู้  (อ่าน 66 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 5 พ.ค. 18, 08:32 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เรื่อง   รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา
        เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา   นางสาวสุนทรี  อ่อนสุวรรณ
ปีการศึกษา   2560

                                      บทคัดย่อ

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมี
พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  3) ประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบางบัวทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จำนวน
36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ  1)  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
แนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปฏิกิริยาเคมี
3) แบบประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ และ 4) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ¯X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)  และการทดสอบค่าที ( t-test Dependent ) ผลการศึกษาพบว่า
   1.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.81/83.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
        2.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
( ¯X  = 4.03, S = 0.43 )
        4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่
ในระดับมาก (¯X  = 4.24, S = 0.35)
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม