หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 105 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 16 มี.ค. 17, 21:08 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง      การสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา      กันติชา  ปิดตาทะโน  
หน่วยงาน   โรงเรียนบ้านกุดน้ำใส  อำเภอนาเชือก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
       มหาสารคาม  เขต ๒

บทคัดย่อ

   การศึกษาครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงมาตราและคำควบกล้ำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  ประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่11 อำเภอนาเชือก  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคามเขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ 1 เพื่อการทดลองใช้นวัตกรรม จำนวน 30 คน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2 ในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 11 อำเภอนาเชือก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคามเขต 2 ดังนี้ โรงเรียนบ้านห้วยหิน  จำนวน  20  คน โรงเรียนบ้านหัวช้าง จำนวน 10 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive   Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ 2  เพื่อการใช้นวัตกรรม  คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกุดน้ำใส จำนวน 9  คน  ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้ศึกษาสอนเอง  ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive   Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 7 เล่ม เล่มที่ 1 คำที่สะกดไม่ตรงมาตรา แม่ กน  เรื่อง ชวนน้องดูฟุตบอล เล่มที่ 2 คำที่สะกดไม่ตรงมาตรา แม่ กก  เรื่อง รู้จักพอเพียงรู้จักความสุข เล่มที่ 3  คำที่สะกดไม่ตรงมาตรา แม่ กด เรื่อง ไปเที่ยวบ้านญาติ เล่มที่ 4 คำที่สะกดไม่ตรงมาตรา แม่ กบ  เรื่อง ลุงสุภาพพากราบพระ เล่มที่ 5 เรื่อง ครอบครัวหรรษา
(ร ควบกล้ำ) เล่มที่ 6 เรื่อง กลิ่นกลางเด็กดี (ล ควบกล้ำ) เล่มที่ 7 เรื่อง ทองกวาวชมไพร (ว ควบกล้ำ) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการใช้นวัตกรรม คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือวัดและประเมินผลนวัตกรรม คือ  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน



    การศึกษาพบว่า    
       1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  
มีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.85 / 81.10  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  ที่ตั้งไว้  
            2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน  พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
                 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅=2.77) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า  อยู่ในระดับมากทุกข้อ  ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รูปภาพ  เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง ,
เนื้อเรื่องสนุก  ชวนติดตาม , เนื้อหาไม่ยาก  ไม่ซับซ้อน  อ่านเข้าใจง่าย , นักเรียนได้รับประโยชน์จากเรื่องที่อ่าน (X ̅=3.00)   รองลงมาได้แก่  ขนาด รูปเล่ม ตัวอักษร  เหมาะสม  สะดวกต่อการนำไปใช้
(X ̅=2.77)  และให้ความรู้ความเข้าใจในบทเรียนยิ่งขึ้น , นักเรียนสนุกสนาน  เพลิดเพลินกับเรื่องที่อ่าน (X ̅=2.66)
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม